Chiến dịch Mùa Hè Xanh 2022 trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh
Ngày Đăng: 2022-08-17 16:57:08

Trải qua 27 năm tổ chức chiến dịch Mùa Hè Xanh, tiếp nối truyền thống, Đoàn trường – Hội Sinh viên trường Đại học Mở Tp.HCM tiếp tục tổ chức chiến dịch Mùa hè xanh trường Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 27 năm 2022 từ ngày 05/6/2022 đến ngày 6/8/2022 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh: Tỉnh Kon Tum, Tỉnh Tiền Giang, Tỉnh An Giang, Tỉnh Đăk Nông, Tỉnh Long An với 14 đội hình, trong đó 9 đội hình chuyên, 2 đội hình thường trực và 3 đội hình không thường trực. Với số lượng đăng ký tham gia ban đầu là 521 sinh viên, qua 2 vòng tuyển chọn chiến sĩ từ các đội hình, hiện nay tổng chiến sĩ tham gia chiến dịch là 510 chiến sĩ. Tổng nguồn kinh phí thực hiện chiến dịch là gần 800 triệu đồng, kinh phí hỗ trợ từ nhà trường hơn 361 triệu đồng và nguồn kinh phí huy động từ các nhà tài trợ là hơn 400 triệu đồng.

Đoàn trường đã tổ chức Lễ ra quân chiến dịch tình nguyện Mùa Hè Xanh 2022 vào sáng ngày 18/6/2022, chiến dịch Mùa Hè Xanh của các chiến sĩ chính thức bắt đầu. Xuyên suốt chiến dịch, các chiến sĩ đã phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng, thực hiện được nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Trong đó có thể kể tên một số hoạt động tiêu biểu như hoạt động xây dựng nông thôn mới có Đội hình Nhà Bè thực hiện sơn vẽ mảng tường tại trường Tiểu học Nguyễn Văn Tạo với tổng diện tích 68m2, tổng kinh phí thực hiện là 10.000.000 đồng với hơn 230 ngày công chiến sĩ; Phối hợp cải tạo sân chơi cho thiếu nhi tại tổ 9, ấp 1 với tổng kinh phí hỗ trợ thực hiện là 20.000.000 đồng; các chiến sĩ Mùa hè xanh phối hợp với các chiến sĩ Kỳ nghỉ hồng tổ chức gian hàng không đồng tại tỉnh An Giang với hơn 500 lượt thanh thiếu nhi và người dân địa phương tham gia với tổng kinh phí thực hiện hơn 30 triệu đồng.

Đ/c Nguyễn Thị Thu Thảo – Chỉ huy trưởng chiến dịch phất cờ lệnh ra quân chiến dịch tại sân trường cơ sở 97 Võ Văn Tần.

Khánh thành công trình cải tạo sân chơi thiếu nhi tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.

Hoạt động xây dựng văn minh đô thị với các hoạt động tuyên truyền về nếp sống văn minh đô thị cho người dân, thanh thiếu nhi, sơn vẽ và cải tạo 6 mảng tường văn minh, sạch đẹp, an toàn trên địa bàn Xã Hiệp Phước – huyện Nhà Bè, quận Gò Vấp, Quận 3, Đắk Nông với tổng kinh phí thực hiện là 35 triệu đồng.

Hoạt động bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu: Đội hình Nhà Bè thực hiện chương trình “Đổi rác lấy cây” cho hơn 100 người dân với kinh phí thực hiện là 5.000.000 đồng, tặng sách cho thư viện Xã Hiệp Phước với kinh phí thực hiện là 5.000.000 đồng; Thực hiện xoá điểm đen rác thải tại khu vực công viên khu phố 1; Cải tạo, sơ và vẽ tường tại điểm trường Nguyễn Văn Tạo (cơ sở 2).

Hoạt động đổi rác lấy cây tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè

Hoạt động tuyên truyền pháp luật có Đội hình Tuyên truyền pháp lý thực hiện 9 ngày hội pháp luật tại các mặt trận quận 8, quận Gò Vấp, Xã Hiệp Phước – Huyện Nhà Bè, quận 4, Thủ Đức: tuyên truyền phòng chống tệ xã hội, thực hiện tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường, báo cáo chuyên đề phòng chống xâm hại trẻ em, tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng: phòng chống các tệ nạn xã hội, xử lý vi phạm, hành vi bị nghiêm cấm, các gian hàng trò chơi tuyên truyền: phòng, chống tệ nạn mê tín dị đoan, tệ nạn rượu bia, tệ nạn mại dâm, tệ nạn cờ bạc, tổ chức ngày hội tuyên truyền luật an toàn giao thông với hơn 550 lượt chiến sĩ và hơn 1000 lượt thanh thiếu nhi và người dân tham gia, với tổng kinh phí tổ chức chuỗi các ngày hội hơn 18.000.000 đồng.

Hoạt động Phiên tòa giả định của các chiến sĩ Tuyên truyền pháp lý

 

Hoạt động chăm lo thiếu nhi cũng được đẩy mạnh với hoạt động đến từ Các đội hình đã tổ chức 32 buổi sinh hoạt hè kết hợp với tổ chức ngày hội trẻ thơ dành cho thiếu nhi với các hoạt động như tổ chức trò chơi dân gian, trò chơi vận động, giao lưu văn nghệ, mở lớp nhảy dân vũ, sinh hoạt hè thiếu nhi và giới thiệu đến các em về trang phục của các dân tộc tại các quốc gia Đông Nam Á,… nhằm giúp các em có thêm kiến thức về văn hóa dân gian, tự hào bản sắc dân tộc hơn. Với hơn 1400 em tham gia, trao tặng 57 phần học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trong học tập và 200 phần quà (bánh, kẹo, dụng cụ học tập) tại xã Hiệp Phước huyện Nhà Bè, tỉnh An Giang, Long An, Tiền Giang, Kon Tum và các Quận trong thành phố với tổng kinh phí thực hiện hơn 30.000.000 đồng. 

 

Ngày hội thiếu nhi tại huyện Bình Chánh.

Hoạt động đền ơn đáp nghĩa với các nội dung Thăm hỏi, chăm lo và tặng quà cho 40 gia đình chính sách, gia đình có công với Cách Mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng với tổng kinh phí thực hiện là 28,000,000 đồng. Tổ chức, phối hợp cùng các Quận Đoàn trên địa bàn đóng quân hoạt động thực hiện chỉnh trang, dọn dẹp vệ sinh và dâng hương sinh hoạt truyền thống tại các nghĩa trang liệt sĩ, đền tưởng niệm, di tích văn hóa – lịch sử trên địa bàn với sự tham gia của hơn 250 chiến sĩ tham gia. 

Đội hình Gò Vấp thăm tặng quà cho gia đình chính sách nhân ngày 27/7/2022

Hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh đang diễn ra trên địa bàn thành phố Đội hình Trung tâm Thành phố phối hợp với Quận Đoàn Quận 3 phát động tuần lễ chiến sĩ tình nguyện chung tay xây dựng văn minh đô thị với nhiều hoạt động thiết thực: thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, xóa các điểm tồn đọng nước nhằm phòng, chống bệnh sốt xuất huyết,…với hơn 200 lượt chiến sĩ tham gia và hơn 450 đoàn viên, thanh niên cùng người dân tham gia, diễn ra từ ngày 25-30/6/2022. Các đội hình chủ động hỗ trợ lực lượng tại các địa điểm tiêm vacxin phòng dịch Covid-19 theo yêu cầu của các địa phương.

Cựu chiến sĩ trao tặng máy lọc nước cho các địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Đặc biệt, chiến dịch Mùa Hè Xanh 2022 còn có sự góp mặt của các cựu chiến sĩ tình nguyện các thời kỳ, tham gia hỗ trợ cho mặt trận tỉnh Đắk Nông với các phần việc gồm trao tặng 20 bàn, 80 ghế, 22 máy lọc nước, 1000 bộ đồ chơi Lego, 100 mũ len, 100 sổ ghi chép cho các điểm trường tại tỉnh Đăk Nông. Tạo sự gắn kết và truyền lửa giữa thế hệ chiến sĩ đi trước và các chiến sĩ hiện tại. 

Đến ngày 6/8/2022, Lễ hội quân chiến dịch đã diễn ra tại cơ sở Long Bình Tân, Biên Hòa với sự tham gia của quý vị khách quý và hơn 500 chiến sĩ tình nguyện. Đại diện Ban giám hiệu, TS Lê Nguyễn Quốc Khang – Phó hiệu trưởng nhà trường đã gửi lời chúc mừng chiến sịch diễn ra thành công, mang lại các hiệu quả cao về đời sống vật chất và tinh thần tại các mặt trận mà chiến sĩ hoạt động. 

TS. Lê Nguyễn Quốc Khang – Phó hiệu trưởng nhà trường gửi lời chúc mừng thành công của chiến dịch tại Lễ hội quân Mùa Hè Xanh.

 

Sau 2 tháng hoạt động hăng say đầy nhiệt huyết, chiến dịch Mùa Hè Xanh 2022 của trường Đại học Mở TP.HCM cũng đã đi đến hồi kết. Nhìn lại chặng đường hoạt động từ đầu đến nay, các chiến sĩ tình nguyện đã cùng nhau trải qua cả một hành trình dài đầy ý nghĩa. Hi vọng rằng tinh thần xung kích, nhiệt huyết sức trẻ của các bạn sẽ luôn được phát huy trong các chương trình, chiến dịch tình nguyện sau này./.