Cuộc thi Tóm tắt sách năm 2021 của Trường ĐH Mở TPHCM phát huy văn hoá đọc trong cộng đồng sinh viên
Ngày Đăng: 2021-04-21 16:32:36

Cuộc thi Tóm tắt sách của Trường Đại học Mở TPHCM là hoạt động khuyến khích sinh viên đọc, tìm hiểu, tóm tắt và chia sẻ về những quyển sách hay về các lĩnh vực khởi nghiệp, dạy làm người, bàn về giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam. Qua đó, mỗi tác phẩm dự thi là “công trình nghiên cứu” sơ khảo về một tác phẩm sách, mà đối với tác giả, đó là quyển sách đáng đọc, đáng trân trọng và phù hợp với sinh viên. Các bài dự thi của sinh viên được viết theo đúng cách suy nghĩ, cảm nhận của sinh viên về tác phẩm sách, không bị gò bó bởi những quy tắc, khuôn khổ hàn lâm, do vậy, người đọc là đối tượng sinh viên dễ dàng tiếp cận với tác phẩm, thông quá đó, sinh viên dễ dàng lựa chọn được quyển sách phù hợp để đọc.

Cuộc thi nhằm chào mừng kỷ niệm truyền thống 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 – 26/03/2021) và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Đoàn Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh (10/4/1996 – 10/04/2021). Thực hiện phân công và chỉ đạo của Đoàn Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Sách- Open Book, trực thuộc Đoàn khoa Xã hội học- Công tác xã hội- Đông Nam Á, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh đã đăng cai tổ chức cuộc thi Tóm Tắt Sách năm 2021 với quy mô cấp thành có nhiều nội dung, phần thi mới lạ và hấp dẫn.

 

 

Format cuộc thi với 2 vòng thi đầy mới mẻ và hấp dẫn

 

Cuộc thi Tóm Tắt Sách năm 2021 bao gồm 2 vòng thi:

Vòng Sơ loại Online diễn ra từ ngày 12/03/2021 đến ngày 26/03/2021 đã thu hút nhiều bạn sinh viên trong và ngoài trường tham gia. Các thí sinh tham gia dự thi với hình thức thi cá nhân, có 2 bảng dự thi gồm: Bảng A “Quyển sách tôi yêu” với hình thức viết văn xuôi và Bảng B “Sách tôi thời mới” với hình thức thiết kế inforgraphic. Sau đó các bài thi được đăng trên fanpage Open Book để bình chọn online từ khán giả, phần bình chọn online là một phần trong thang điểm của vòng loại online và để tìm ra giải bình chọn nhiều nhất cho 2 bảng thi. Sau khi tổng điểm từ Ban Giám Khảo và bình chọn online, top 10 thí sinh xuất sắc nhất ở mỗi bảng thi bước tiếp vào vòng thi chung kết để tranh giải Nhất, Nhì, Ba.

Trải qua vòng Sơ loại Online, BTC cuộc thi đã tìm ra 21 cái tên xuất sắc ở cả 2 bảng thi có số điểm cao nhất tiến vào vòng chung kết và trao giải.

Danh sách 21 thí sinh bước vào vòng chung kết ở cả 2 bảng thi

 

Sáng ngày 11/4/2021, tại cơ sở 371 Nguyễn Kiệm, Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra vòng chung kết và trao giải. Tại đây 21 thí sinh của cả 2 bảng đã lần lượt tham gia phần thi thuyết trình về tác phẩm dự thi trước Ban Giám Khảo và cùng toàn thể các bạn khán giả tham gia cổ vũ vòng chung kết.

Đ/c Võ Anh Duy – Chủ nhiệm CLB Open Book tặng hoa cảm ơn Ban Giám Khảo khách mời vòng chung kết

 

Ở vòng thi này, các thí sinh có 5 phút để thuyết trình về tác phẩm dự thi của mình theo từng bảng thi, các thí sinh phải thể hiện bản lĩnh tự tin của mình và đem đến những thông điệp ý nghĩa từ sách, cũng như là quan điểm cá nhân về văn hóa đọc của giới trẻ hiện nay.

 

 

 

 

 

 

Các hình ảnh tại vòng chung kết & trao giải 11/4/2021

 

Sau khi trải qua phần thi đầy căng thẳng, Ban Giám Khảo đã tìm ra được những cái tên ngôi vị cao nhất xứng đáng với cuộc thi Tóm Tắt Sách 2021. Giải nhất của 2 bảng thi trong cuộc thi Tóm Tắt Sách 2021 như sau: Bảng A: “Quyển Sách Tôi Yêu” thuộc về thí sinh Trần Thị Cẩm Chi đến từ Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại TP.HCM; Bảng B: “Sách Tôi Thời Mời” thuộc về thí sinh Phạm Thị Thùy Dương đến từ Trường Đại học Mở TP.HCM. Cẩm Chi và Thùy Dương là 2 cái tên xuất sắc nhất của cả 2 bảng thi, các bạn đã có phần thể hiện hết sức tự tin, mang đến những thông điệp ý nghĩa về sách và văn hóa đọc ngày nay, chinh phục được Ban Giám Khảo và khán giả một cách thuyết phục.

 

Trần Thị Cẩm Chi giải nhất Bảng A & Phạm Thị Thùy Dương giải nhất Bảng B

 

Nguyễn Văn Tý giải nhì Bảng A & Chiêu Đoàn Tuấn giải nhì Bảng B

 

Trần Thị Hải Hậu giải ba Bảng A & Nguyễn Thị Thùy Linh giải ba Bảng B

 

Phạm Gia Duy giải bình chọn Bảng A & Võ Văn Lít giải bình chọn Bảng B

 

Vòng chung và trao giải cuộc thi Tóm Tắt Sách năm 2021 đã thu hút hàng trăm sinh viên tham gia cổ vũ và theo dõi phần tranh tài của 21 thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi. Ngoài những phần thi đầy kịch tính của các thí sinh thì cuộc thi còn mang đến những tiết mục văn nghệ tái hiện lại các tác phẩm văn học bằng cách chuyển thể sân khấu hóa, mang đến cho người xem các thông điệp từ các sách, qua đó giúp việc truyền tải ý nghĩa và tuyên truyền văn hóa không còn quá khô khan.

 

 

 

 

Tiểu phẩm nhạc kịch chuyển thể từ tác phẩm “Chí Phèo”

 

Cuộc thi Tóm tắt sách năm 2021 là một sân chơi bổ ích để các bạn sinh viên giao lưu, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, và cũng là cơ hội để các bạn sinh viên đem những thông điệp của mình đến với mọi người và tuyên truyền văn hóa đọc trong cộng đồng ngày nay.

Ảnh lưu niệm của Ban giám khảo vòng chung kết và Ban tổ chức cuộc thi

Với những điểm nhấn mới lạ, sáng tạo, cuộc thi Tóm Tắt Sách năm 2021 đã mang sách đến gần hơn với các bạn độc giả, cũng như để lại nhiều giá trị và kỷ niệm đáng nhớ đối với đội ngũ BTC và tất cả các thí sinh tham gia dự thi. Chúc cuộc thi luôn duy trì và phát huy hơn nữa trong các năm tiếp theo./.