Sinh viên OU với Văn hóa thưởng thức
Ngày Đăng: 2020-11-30 18:33:16

Văn hóa thưởng thức, là một lối tiếp cận không mới nhưng cũng chưa rộng rãi đối với sinh viên. Đây là một khía cạnh giúp sinh viên hiểu đúng về giá trị của nghệ thuật – những món ăn tinh thần cho sinh viên và là một hướng tiếp cận những vấn đề trong xã hội một cách mới lạ hơn. Đây cũng là lý do của Chương trình Văn hoá thưởng thức giúp sinh viên có những trải nghiệm và hiểu đúng về văn hóa thưởng thức, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về văn hóa thưởng thức trong sinh viên.

Tiếp nối thành công chương trình trong chuỗi hoạt động của Tháng Thanh niên 2020, định hướng về văn hóa ứng xử và văn hóa thưởng thức cho sinh viên. Tháng 11/2020, Đoàn thanh niên phối hợp với Hội Sinh viên Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện tiếp tục 3 tuần phổ biến “Văn hóa thưởng thức trong sinh viên”, chuỗi hoạt động đã thu hút hơn 2.000 sinh viên tham gia các tuần thi, qua đó giúp sinh viên hiểu thêm về văn hóa thưởng thức trong đời sống hằng ngày và có cách cư xử, hành động cho phù hợp với từng loại hình văn hóa gắn với không gian và thời gian cụ thể.

Trải qua 3 tuần lễ với 3 chủ đề thú vị: “Văn hóa tham dự hội thảo và dùng teabreak”, “Văn hóa thưởng thức các loại hình sân khấu và phim ảnh”, “Văn hóa tham quan bảo tàng, phòng triển lãm và các khu sinh thái”. Sinh viên thực hiện phần thi của mình thông qua link dẫn đến minigame trên nền tảng web myaloha.vn, sinh viên hoàn thành 10 câu hỏi với mức độ từ nhận định đến tình huống nâng cao hoặc thông qua các video, phim ngắn hoặc tin tức thời sự tuyên truyền cùng chủ đề trong thời gian 30 phút. Theo đó, ban tổ chức tặng Giải thưởng tuần dành sinh viên có điểm số trả lời câu hỏi cao nhất và sớm nhất. Thông tin sinh viên đạt giải thưởng tuần và danh sách kết quả điểm thi của sinh viên tham gia mỗi tuần được công bố tại Fanpage Áo xanh OU.

Kết quả triển khai dự án như sau:

3

 

2

Đến với tuần đầu tiên “Văn hóa tham dự hội thảo và dùng teabreak”, gồm các câu hỏi và video giúp sinh viên nhận thức được những hành động nên và không nên khi dự hội thảo hoặc dùng teabreak như: đúng giờ giấc, tôn trọng mọi người, biết lắng nghe, không chen lấn xô đẩy,… Tuần đầu tiên đã thu hút được 739 sinh viên quan tâm tham gia.

1

Tuần thứ hai đã tiếp cận sinh viên qua chủ đề “Văn hóa thưởng thức các loại hình sân khấu và phim ảnh”, với những câu đó và những video thú vị về vấn đề thái độ khi vào một rạp phim hay một rạp hát, cách tôn trọng người nghệ sĩ. Nhờ những phần thử thách thú vị và gần gũi nên tuần hai đã được 675 bạn sinh viên đón nhận tham gia. 

1

Tuần cuối cùng trong chuỗi hoạt động, các bạn sinh viên được tìm hiểu “Văn hóa tham quan bảo tàng, phòng triển lãm và các khu sinh thái”. Qua chủ đề này, ban tổ chức muốn truyền tải đến các bạn sự tôn trọng các hiện vật lịch sử, các tạo tác của thiên nhiên thông qua việc trả lời các câu đố, xem các video về các bảo tàng nổi tiếng và những các danh lam thắng cảnh hùng vĩ. Tuần cuối cùng đã khép lại tốt đẹp với sự tham gia của 621 thí sinh tham gia..

Dự án nhận được sự hưởng ứng đông đảo từ các bạn Đoàn viên, sinh viên và có sự tương tác cao trên mạng xã hội. Đây là một trong những hoạt động tuyên truyền về văn hóa thưởng thức của Đoàn – Hội trường nhận được nhiều sự quan tâm hưởng ứng từ các bạn sinh viên./.