Chung tâm, chung trí, chung sức bảo vệ quyền trẻ em
Ngày Đăng: 2023-08-01 15:15:31

Thời gian qua tình trạng trẻ em bị xâm hại, bị bỏ rơi, bóc lột sức lao động có chiều hướng gia tăng, trẻ em bị bạo lực ngôn từ, bạo lực học đường vẫn đang còn phổ biến trong các trường học. Điều này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần, thể chất cũng như quyền lợi được phát triển trong điều kiện tốt nhất của trẻ.

Thực trạng đáng báo động trên xuất phát từ việc mỗi cá nhân đang thiếu nhận thức về Luật trẻ em. Vậy Luật trẻ em là gì?

Căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Quốc hội ban hành Luật trẻ em. Hiện nay, Việt Nam đang áp dụng Luật trẻ em số 102/2016/QH13 nhằm đảm bảo quyền lợi của trẻ em trong cộng đồng. Luật trẻ em là hệ thống những quy định chung, những quyền và bổn phận, nguyên tắc, biện pháp về việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Hiện nay, quyền trẻ em là vấn đề chung được cả cộng đồng quan tâm. Chính vì vậy, việc xây dựng và hoàn thiện Luật trẻ em là điều mà bất kỳ quốc gia nào cũng cần phải nghiêm túc thực hiện và nhìn nhận. Để có thể làm được điều đó, trước hết mỗi cá nhân chúng ta cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bản thân. Đặc biệt là những người trẻ, với một trái tim sục sôi nhiệt huyết và đôi tay luôn sẵn sàng hành động, chúng ta hãy: “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”.

Một số biện pháp bảo vệ và giúp đỡ trẻ em phát triển, điển hình như:

Xử lý nghiêm các trường hợp xâm hại đến quyền trẻ em.Thường xuyên lắng nghe, tìm hiểu suy nghĩ quan điểm của trẻ em một cách khách quan nhất.

Phát huy tối đa quyền trẻ em để trẻ em được sống, vui chơi, hoạt động trong môi trường lành mạnh.

Đầu tư công tác giáo dục cho trẻ em nhằm đảm bảo quá trình phát triển toàn diện của trẻ.

Không có mô tả ảnh.Không có mô tả ảnh.Không có mô tả ảnh.Không có mô tả ảnh.